VNREBATES

Monero coin – Đồng coin đầy hứa hẹn 2020!

19.10.2020, 13:30 13 phút đọc

Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, các đồng tiền ảo xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Từ đó, các nhà đầu tư cũng phải đau đầu trước câu hỏi đâu là một lựa chọn đầu tư đúng đắn? Nếu bạn đang tìm kiếm một loại tiền tệ an toàn, ẩn danh, và không thể truy dấu các giao dịch thì Monero chính là lựa chọn tuyệt vời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Monero là gì qua bài viết này.

Monero là gì?

Monero là gì?

1. Tổng quan về đồng tiền Monero coin

1.1 Monero là gì?

Monero (ký hiệu là XMR) là đồng tiền kỹ thuật số ra đời nửa đầu 2014 ở dạng mã nguồn mở. Monero coin là đồng Cryptocurrency hàng đầu, tập trung vào quyền riêng tư, kiểm duyệt các giao dịch, nó được phát triển theo hướng chủ yếu đi sâu vào sự phân quyền và tính bảo mật thông tin cá nhân riêng tư cùng khả năng mở rộng linh hoạt. Đây là là đồng Privacy Coin (coin ẩn danh) dựa trên giao thức CryptoNote (mã nguồn mở của Bitcoin là Zcash) và có thể ẩn đi các thông tin như:

  • Địa chỉ giao dịch của các bên tham gia
  • Thông tin lượng tiền giao dịch
  • Số dư tài khoản
  • Không thể truy xuất lịch sử giao dịch

Công nghệ của Monero coin giúp đồng tiền này có các đặc tính riêng tư và là đồng Privacy Coin đầu tiên trong thế giới Cryptocurrency. Nó chạy trên Blockchain riêng của Monero với thuật toán đồng thuận PoS (Crypto Note Protocol). Đáng chú ý, đồng tiền ảo Monero coin có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như window, Android, Linux…

Thông tin cơ bản về đồng tiền ảo Menero coin (XMR)

  • Ký hiệu: XMR
  • Blockchain: Monero (sở hữu blockchain)
  • Giao thức: PoS (CryptoNote Protocol)
  • Tốc độ giao dịch: ~20 phút
  • Thời gian block: 2 phút
  • Nguồn cung tối đa: Không có
  • Nguồn cung trong lưu thông hiện tại: 17,123,055 XMR

1.2 Quá trình hình thành Monero coin

Monero được tạo ra vào tháng 4/2014 với giao thức phát triển CryptoNote – giao thức này được giới thiệu lần đầu tiên bởi một tác giả giả danh tên là Nicolas van Saberhagan vào năm 2013.

Ban đầu đồng tiền ảo monero coin là một sự kết hợp của Bit (bitcoin) và Monero coin (nghĩa đen là đồng xu), gọi là được gọi là Bitmonero. 5 ngày sau, cộng đồng crypto đã chọn một cái tên ngắn gọn hơn là Monero.

Đội ngũ sáng lập ra monero là một nhóm 7 người, 2 người trong số đó vẫn còn ẩn danh.

Về mặt giá cả, Monero từ khi mới ra đời năm 2014 cho tới giữa 2016 chỉ có giá khoảng $0.3 ~ $4 ứng với 01 XMR. Năm 2016, vốn hóa thị trường của Monero đã tăng lên vì đồng tiền này được sử dụng thường xuyên hơn trong thị trường đen, Alphabet. Năm 2017, giá của 1 Monero coin đã lên tới ~$500. Hiện tại, giá Monero coin rơi vào khoảng $80 và là đồng coin ẩn danh có vốn hoá thị trường lên tới $1.4 tỉ đô la và đang đứng ở vị trí thứ 3 trên Coinmarketcap.

Tính đến hiện tại, Monero vẫn duy trì vị thế của một trong những đồng tiền đảm bảo tính riêng tư hàng đầu.

1.3 Đặc điểm cấu tạo tiền mã hóa Monero coin

Monero (XMR) ra đời nhằm khắc phục các vấn đề tồn tại với Bitcoin, đó là:

  • Tốc độ giao dịch chậm
  • Phí giao dịch cao
  • Khả năng mở rộng kém
  • Có thể truy xuất thông tin về số dư, lịch sử giao dịch, có nghĩa là bitcoin không hoàn toàn riêng tư.

Vậy Monero coin có những đặc điểm gì để tự tin là một trong những đồng tiền đảm bảo tính riêng tư hàng đầu trên thị trường tiền điện tử?

  • Thứ nhất, Monero coin có cấu trúc hoàn toàn dựa theo thuật toán có tên gọi Proof – of – work (bằng chứng làm việc): CryptoNight ( có bắt nguồn từ CryptoNote). Thuật toán của Monero có mối quan hệ mật thiết tới Blockchain Obfuscation (Blockchain che giấu). Nhờ đó, đồng tiền này có độ bảo mật tối đa nhờ dữ liệu truyền đi xa thông qua hàng rào mật mã che giấu.
  • Thứ hai, đồng tiền ảo Monero coin có cấu tạo đủ sức kháng lại sức tấn công, khai thác vi mạch tích hợp.
  • Thứ ba, đồng Monero coin sở hữu kích thước khối vô hạn trong các mã cứng.

Vậy Monero sử dụng những công nghệ nào để bảo mật thông tin?

  • Ring Signatures (chữ ký vòng): Tức là Monero coin sẽ mixing các địa chỉ người dùng với nhau khiến không ai có thể truy xuất địa chỉ.
  • Ring Confidential Transactions: Còn gọi là giao dịch vòng tuyệt mật, giúp ẩn số lượng tiền trong giao dịch, địa chỉ gửi, địa chỉ nhận.
  • Stealth Address (địa chỉ ẩn): Khi bắt đầu thực hiện giao dịch, địa chỉ này đại diện cho người nhận sẽ được người gửi tạo mới “ngẫu nhiên”. Do đó, không ai có thể biết được địa chỉ gửi và nhận của 2 người tham gia giao dịch.

Dựa vào 3 công nghệ này, đồng Monero coin có 3 đặc điểm tuyệt vời là: ẩn danh địa chỉ giao dịch, số tiền tham gia giao dịch, không thể truy xuất lịch sử giao dịch.

1.4 Monero coin được dùng để làm gì?

Giống như nhiều Privacy Coin khác, Monero coin được sử dụng như 1 phương tiện tiền tệ thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trong cuộc sống hàng ngày bao gồm cả hàng hoá, dịch vụ và các hoạt động giải trí… tại danh sách các Merchant ở link tại đây.

Ngoài ra, đồng tiền này còn được dùng để làm phần thưởng khối cho các miner khi đóng góp sức mạnh máy đào để xác thực giao dịch trong Blockchain của XMR.

1.5 Phí giao dịch Monero coin

Khi giao dịch Monero trên các sàn giao dịch, trader phải chịu các khoản phí rút, nạp exchange fee của các nhà môi giới này thu.

Ngoài ra, bạn phải trả phí giao dịch cho các miner – thợ đào vì Monero (XMR) đang hoạt động theo cơ chế đồng thuận PoW.

Dưới đây là bảng phí giao dịch của Monero coin:

Phí giao dịch Monero coin

Phí giao dịch Monero coin

Tốc độ giao dịch sẽ phụ thuộc vào các mức phí khác nhau. Nếu các nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch nhanh hơn, ưu tiên hơn, sẽ phải chịu mức phí cao hơn. Phí giao dịch có thể thay đổi tuỳ vào từng thời điểm, bạn có thể tìm hiểu mức phí này tại đường link.

2. Ưu nhược điểm của đồng Monero

2.1 Sự khác biệt của Monero với các đồng tiền điện tử khác

2.1.1 Monero đảm bảo an toàn

Hệ thống Blockchain của Monero coin chứa bản sao của tất cả các lịch sử giao dịch trên hệ thống mạng Monero. Nhờ đó, mạng Monero coin có thể xác minh số lượng tiền giao dịch và làm cho nó khó có thể bị tấn công. Bình quân cứ hai phút lại có một block mới được thêm vào blockchain Moreno coin với thông tin giao dịch mới nhất.

2.1.2 Tính riêng tư của Monero

Monero sử dụng công nghệ chữ ký vòng, công nghệ này giúp làm xáo trộn địa chỉ của người dùng với một nhóm những người dùng khác. Nhờ đó, các giao dịch tại Monero là tuyệt mật và các địa chỉ ẩn để che giấu nguồn gốc, số lượng tiền và điểm đến của tất cả các giao dịch. Bạn khó có thể nhận ra mối liên kết giữa các giao dịch.

2.1.3 Monero không thể bị theo dõi

Mọi giao dịch với Monero coin luôn được ẩn đi địa chỉ gửi, nhận và số lượng tiền giao dịch và không thể được sử dụng để tìm ra danh tính của người dùng. Nhờ đó, mọi hoạt động của một người dùng Monero sẽ không làm lộ tính riêng tư cho tất cả những người dùng khác.

2.1.4 Tính tương đương của Monero

Các đồng Monero đều tương đương nhau, và có thể thay thế được cho nhau. Nhờ đó, mỗi đồng Monero không thể hiện lịch sử của các giao dịch trước đó, nên nó không thể bị các nhà cung cấp hoặc sàn giao dịch cấm và không có nguy cơ bị kiểm duyệt.

2.1.5 Thanh toán nhanh

Monero có chi phí giao dịch thấp, nhanh chóng và an toàn. Người dùng không cần trả phí chuyển khoản (wire transfer) và không có rủi ro gian lận bồi hoàn, cũng không có quá trình trì hoãn dài ngày.

2.1.6 Cơ chế đào bình đẳng cho các thợ mỏ của Monero

Monero được lập trình lại từ đầu, liên tục điều chỉnh độ khó đào và các thuật toán phù hợp với khả năng mở rộng của kích thước khối. Có thể nói, đồng tiền điện tử này được thiết kế để chống lại các máy đào tiền điện tử chuyên dụng. Ngược lại, bất kì ai có máy tính đều có thể đào Monero bằng các phần cứng dân dụng như CPU x86, x64, ARM thậm chí cả các GPU dân dụng.

Ưu nhược điểm của đồng Monero

Ưu nhược điểm của đồng Monero

2.2 Ưu điểm của đồng tiền ảo monero coin

Dưới đây là một số ưu điểm của đồng tiền monero so với các đồng tiền ảo khác:

  • Monero coin rút gọn thời gian xử lý khối: thời gian xử lý khối của các đồng tiền khác phải mất đến 120 giây để hoàn thành nhưng với Monero chỉ rơi vào tầm 60 giây.
  • Monero coin rút gọn thời gian phát hành ra khối: Monero coin có thời gian phát hành ra khối nhanh hơn 50% so với các coin khác, bình quân mất khoảng 2 phút.
  • Viết lại mã mới: trong quá trình giao dịch, một số mã có khả năng đáp ứng thấp kém, với Monero coin, chúng đã được bổ sung hoặc viết mới lại.

2.3 Nhược điểm của đồng tiền ảo monero coin

  • Mất nhiều dung lượng: dung lượng trên Blockchain Monero vô cùng tốn kém, nhanh tiêu hao.
  • Tốn kém chi phí: chi phí sẽ độn lên khá cao nếu trader muốn hoàn thành mọi nút bấm, tính năng đầy đủ .
  • Monero cũng gặp các khó khăn như khó mở rộng và phí giao dịch cao $0.0351/giao dịch

3. Hướng dẫn cách kiếm tiền từ Monero coin

3.1 Cách kiếm và sở hữu đồng Monero (XMR)

Monero có thể được kiếm và sở hữu với các cách sau:

  • Mua Monero trực tiếp trên các sàn giao dịch.
  • Sử dụng máy đào để khai thác đồng XMR và nhận XMR từ việc xác thực giao dịch. Bạn có thể tìm hiểu tất cả các thông tin về mining XMR tại đây.
Hướng dẫn cách kiếm tiền từ Monero coin

Hướng dẫn cách kiếm tiền từ Monero coin

3.2 Có thể mua bán Monero coin ở đâu?

Hiện có 30 sàn giao dịch quốc tế mua bán Monero. Bạn có thể mua trực tiếp Monero bằng cách sử dụng tài khoản đã được xác thực tại các sàn giao dịch bằng thẻ VISA, Master Card. Ngoài ra, để sở hữu đồng Monero bạn có thể thực hiện mua nó bằng Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, USDT…

Monero được giao dịch trên 45 sàn giao dịch lớn trên thế giới như Binance, HitBTC, Cryptopia, Poloniex, Bittrex, OKEx… và dễ dàng được mua bán bằng cách dùng BTC hoặc ETH để giao dịch với XMR.

Hiện XMR đang được giao dịch rộng rãi trên các sàn crypto với các cặp giao dịch sau:

  • Binance: XMR/BTC, XMR/ETH
  • HitBTC: XMR/BTC, XMR/ETH, XMR/USDT
  • Livecoin: XMR/BTC, XMR/USD
  • Qrypto: XMR/BTC
  • Cryptopia: XMR/BTC, XMR/USDT
  • Bittrex: XMR/BTC, XMR/ETH, XMR/USDT
  • Poloniex: XMR/BTC, XMR/USDT, LTC/XMR, ZEC/XMR, NXT/XMR, DASH/XMR, BLK/XMR, BCN/XMR, MAID/XMR, BTCD/XMR
  • Bitfinex: XMR/BTC, XMR/USD

3.3 Các loại ví lưu trữ Monero

Hiện tại đồng XMR coin đã hỗ trợ nhiều nền tảng ví lưu trữ khác nhau, gồm:

  • Ví XMR trên máy tính: Monero GUI Wallet, có sẵn phiên bản dành cho Windows, MAC OS và Linux.
  • Ví XMR trên điện thoại: Cake wallet, Monerujo
  • Ví XMR trên web online: MyMonero
  • Ví lạnh: Ledger Nano S

3.4 Kiếm tiền từ Monero như thế nào?

Monero hiện đang có mức tăng trưởng bùng nổ. Nếu muốn đầu tư vào Monero, bạn cần mua XMR từ các sàn giao dịch và trade hoặc hold chúng.

Sàn HitBTC có khối lượng Monero coin giao dịch nhiều nhất, tiếp theo là sàn Binance chiếm tới 20% tổng khối lượng giao dịch. Đây đều là các sàn giao dịch uy tín, an toàn và lớn nhất thế giới và được các nhà đầu tư tin tưởng và sử dụng.

Cách tốt nhất để kiếm tiền từ cryptocurrency là đầu tư vào các đồng tiền ảo. Việc mua bán, giao dịch và thanh toán bằng XMR sẽ giúp đồng tiền này phát triển và khi giá trị của đồng tiền tăng lên, lợi nhuận của bạn cũng sẽ tăng lên.

Lời kết

Hiện nay, Moreno coin là một trong những đồng tiền đảm bảo quyền riêng tư hàng đầu thế giới crypto. Đây cũng là một trong những đồng tiền hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận đầu tư trong tương lai. Bạn có thể cân nhắc việc xếp nó vào danh mục đầu tư của mình. Chúc bạn có những giao dịch thành công!

Tổng hợp bởi VnRebates

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.